Stanleybet ฝังขวานในอิตาลี มุ่งหวังที่จะทำให้การพนันกีฬาถูกกฎหมายและเสียภาษี

หลังจากเผชิญหน้าทางกฎหมายมานานถึง 25 ปี ในที่สุด Stanleybet ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการพนันก็ต้องจ่ายภาษีในอิตาลีในที่สุด นับเป็นการเคลื่อนไหวที่ออกแบบมาเพื่อให้กลับคืนสู่ฝ่ายดีของหน่วยงานศุลกากรและการผูกขาด (ADM ซึ่งเป็นตัวย่อภาษาอิตาลี) ของประเทศ และกลายเป็นผู้ให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมายและเสียภาษีอย่างสมบูรณ์

Stanleybet ขัดแย้งกับ ADM ตั้งแต่ที่บริษัทได้ก้าวเข้าสู่วงการการพนันภาคพื้นดินของอิตาลีเป็นครั้งแรก ในปี 1998 บริษัทได้เข้าสู่ตลาดหลังจากตกลงซื้อร้านพนัน 100 แห่งทั่วประเทศจาก SNAI อดีตผู้ผูกขาดการพนันของอิตาลี

หนึ่งปีต่อมา ADM ได้ปิดกั้นบริษัทที่มีฐานอยู่ในอังกฤษแห่งนี้ โดยบริษัทโต้แย้งว่ากฎหมายที่มีอยู่เดิมนั้นป้องกันไม่ให้บริษัทต่างชาติยื่นประมูลสำหรับการดำเนินงานด้านการพนัน และทั้งสองบริษัทก็ต่อสู้กันเพื่อดูว่าใครมีความมุ่งมั่นมากกว่ากัน

Stanleybet ยอมรับความพ่ายแพ้

บริษัทได้ยื่นประมูลในปี 2000 แต่ล้มเหลว บริษัทได้พยายามอีกครั้งในปี 2006 และล้มเหลวอีกครั้ง ความพยายามอีกครั้งในปี 2012 ก็ให้ผลลัพธ์เช่นเดียวกัน ADM ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนใจ และเนื่องจากเป็นบริษัทต่างชาติ Stanleybet จึงปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามกฎของหน่วยงานภาษี

นอกจากนี้ ADM ยังป้องกันไม่ให้บริษัทเข้าถึงขั้นตอนการปรับมาตรฐานในปี 2015 และ 2016 หน่วยงานได้เริ่มดำเนินคดีอาญาหลายคดีระหว่างปี 2014 และ 2017 กับผู้บริหารระดับสูงของ Stanleybet และเจ้าของเครือข่าย

การดำเนินการดังกล่าวมีผลทำให้บริษัทไม่สามารถเข้าร่วมการประมูลดังกล่าวได้ จนกระทั่ง Stanleybet กลายเป็นธุรกิจที่มั่นคงในอิตาลี ADM โต้แย้งว่าบริษัทจะไม่เข้าร่วมอย่างแน่นอน

Stanleybet พยายามฟ้อง ADM ต่อศาล แต่ทุกครั้งที่ทำก็ต้องเจอกับอุปสรรค แม้แต่ศาลยุติธรรมแห่งยุโรปก็ยังไม่สนับสนุนความพยายามดังกล่าว หลังจากพยายามมาแล้ว 4 ครั้ง

อิตาลีเป็นตลาดการพนันชั้นนำ และ Stanleybet ทำได้เพียงเฝ้าดูผู้ประกอบการรายอื่น ๆ แย่งส่วนแบ่งจากตลาดนี้ต่อไป ในที่สุดตอนนี้ Stanleybet ก็ยอมผ่อนปรนและจ่ายภาษีประจำปี 2022

เนื่องจากความพยายามใดๆ ที่จะให้ ADM มองเห็นจุดยืนของตนนั้นไร้ประโยชน์ Stanleybet จึงตัดสินใจในการประชุมคณะกรรมการบริหารเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมของปีที่แล้วที่จะเริ่มจ่ายภาษีแบบรวม การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการรับรองและนำไปปฏิบัติในการประชุมคณะกรรมการพิเศษสองสัปดาห์ต่อมา

ชัยชนะยังคงเหมือนเดิม

เมื่อปีที่แล้ว Stanleybet เสนอต่อ ADM ว่าจะเริ่มจ่ายภาษีแบบรวมทันทีในฐานะผู้ประกอบการที่ถูกกฎหมาย รวมถึงข้อตกลงยอมความในอดีต ทั้งสองฝ่ายได้ประชุมกันหลายครั้งที่สำนักงานใหญ่ของหน่วยงานในกรุงโรม แต่ ADM ยึดมั่นในข้อเรียกร้องของตนเอง นั่นคือ จะต้องชดใช้คืนให้ครบถ้วนหรือไม่ทำข้อตกลงใดๆ

เมื่อ Stanleybet ยอมผ่อนปรน บริษัทจึงเสนอว่าการสรุปการต่อสู้ที่ยาวนานครั้งนี้เป็นชัยชนะทางการเมือง บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่า “จะจ่ายภาษีในอิตาลีเช่นเดียวกับผู้ประกอบการที่มีใบอนุญาตอื่นๆ” และ “เป็นผลประโยชน์สูงสุด” ของอิตาลี

กรณีนี้เป็นหนึ่งในหลายกรณีที่มีเรื่องราวคุ้นเคย ผู้ประกอบการเกมมักจะยืนยันว่าการที่พวกเขายอมรับการเดิมพันจากผู้ใช้ในประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ได้หมายความว่าพวกเขาดำเนินการในประเทศเหล่านั้น

แต่พวกเขาอ้างว่าพวกเขาดำเนินการเฉพาะในประเทศที่พวกเขาถือการลงทะเบียนอย่างเป็นทางการเท่านั้น จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลหรือศาลยุติธรรมใดที่ยอมรับข้อโต้แย้งดังกล่าว